วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่
2 / 2560
โดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. ข้อสอบมีทั้งหมด 10 ข้อ
แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ
หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง : ข้อ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
และเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ
1. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง.......
วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ
ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความ
สำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเองและได้พัฒนา
ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ซึ่งแนวคิดการ
จัดการศึกษานี้เป็นแนวคิดที่มีรากฐานจากปรัชญาการศึกษาและทฤษฎีการเรียนรู้ ต่าง ๆ และเป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตาม
ต้องการอย่างได้ผล
คำชี้แจง : ข้อ 2-5 ให้นักเรียน ทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
2. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง
เกี่ยวกับการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem-based Learning)
ก. เป็นกิจกรรมการสอนแบบเน้นกิจกรรมการสอนเป็นหลัก
ข. เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการเรียนรู้
โดยผู้เรียนจะคิดวิเคราะห์ปัญหา ตั้งสมมุติฐานและหาทางทดสอบสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ค. บทบาทของผู้สอนอีกหนึ่งประการคือจะต้องนำปัญหาที่เป็นความจริงมาเขียนเป็นกรณีศึกษาหรือสถานการณ์ให้กับผู้เรียน
ง. บทบาทของผู้เรียนประการหนึ่งคือ
การสรุปผลการเรียนรู้และหลักการที่ได้จากการศึกษาปัญหา
จ. ผู้เรียนจะได้เรียนด้วยกันเป็นกลุ่มๆ ประมาณ 6-8
คน โดยให้แต่ละคนต่างค้นคว้าหาคำตอบให้กลุ่มตนเองโดยไม่ต้องมี การอภิปรายกลุ่ม
3. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการสอนแบบนิรมิตวิทยา (Constructivism)
ก.
เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่ของตนเองโดยเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมที่ผู้เรียนมีอยู่แล้ว
ข.
บทบาทหนึ่งของผู้สอนจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือในการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความรู้ใหม่ได้ถูกต้อง
ค.
การสอนวิธีนี้จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการระดมสมอง การแสดงความคิดเห็น
และกิจกรรมที่ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติเพื่อสร้างความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
ง.
เป็นกิจกรรมการสอนแบบเน้นสื่อการเรียนการสอนเป็นหลัก เช่น E-Learning, CAI, โปรแกรมสำเร็จรูป
เป็นต้น
จ.
ขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอนวิธีนี้ มี 5 ขั้น คือ
1) การปฐมนิเทศ 2) กระตุ้นให้เกิดความคิด 3)
สร้างความรู้ใหม่
4) ทดลองใช้ความรู้ใหม่ และ 5)
การทบทวนความรู้ใหม่
4. ข้อใดกล่าว ถูกต้อง กับลักษณะของการประเมินตามสภาพจริง
ก. เน้นการพัฒนาจุดเด่นของผู้เรียน
ข.
มีเครื่องมือในการวัดและประเมินผลที่หลากหลายซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการประเมิน
ค. เน้นการประเมินด้านความคิด
เน้นความคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์
ง. การประเมินสามารถทำได้ตลอดเวลาทุกสภาพการณ์โดยสามารถดำเนินการไปพร้อมๆ
กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จ. ถูกทุกข้อ
5.
เครื่องมือประเภทใดที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมตัวอย่างและหลักฐานที่แสดงถึงผลสัมฤทธิ์
ความสามารถ ความพยายาม
หรือความถนัดของบุคคลหรือประเด็นสำคัญที่ต้องเก็บไว้อย่างเป็นระบบ
ก. แบบทดสอบ
ข. แบบสังเกต
ค. แบบสัมภาษณ์
ง. แบบบันทึกความรู้สึก และแบบบันทึกความคิด
จ. แฟ้มสะสมงาน
คำชี้แจง : ข้อ 6-8 อ่านข้อความต่อไปนี้
จากนั้นให้ทำเครื่องหมาย P หน้าข้อความที่เป็นจริง
และทำเครื่องหมาย χ หน้าข้อความ
ที่ไม่เป็นจริง
…… χ… 6. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เกิดขึ้นจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่าผู้เรียนก็คือดวงจิตเล็กๆ
และประกอบด้วยระบบประสาทสัมผัส
ครูคือต้นแบบที่ดีที่มีความรู้จึงจำเป็นต้องทำหน้าที่อบรมสั่งสอนนักเรียนโดยการแสดงการสาธิต
หรือเป็นนักสาธิตให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเห็นอย่างจริงจัง
……P……… 7. บุคคลที่เกี่ยวข้องและมีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
คือ ครู
……P……… 8. การเรียนการสอนที่ดีเป็นพลวัตร (Dynamic) คือ
มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การสร้างบรรยากาศ
รูปแบบเนื้อหาสาระ เทคนิค วิธีการ
คำชี้แจง : ข้อ 9-10 จงตอบคำถามต่อไปนี้
และเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ
9. คำว่า “เรียนด้วยสมองและสองมือ” นั้นคืออะไร? และท่านคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างไร?
เรียนด้วยสมองและสองมือ ข้าพเจ้าคิดว่า มนุษย์ เป็นผู้ที่มีปัญญา
มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป
ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ควรจัดให้สอดคล้องกับความถนัด
และจัดตามระดับสติปัญญาของแต่ละบุคคล ซึ่งก็คือ การสอนโดยให้ผู้เรียนลงมือ
ปฏิบัติจริง ฝึกให้ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้สมอง ในการคิด แก้ไขปัญหาต่างๆ
และเผชิญกับสถานการณ์จริงบ้าง เพื่อให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
และยังเป็นการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
สอนที่ 1-9 ดังต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม
1. ความแตกต่างระหว่างผู้เรียน
2. การเน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก
3. ความเข้าใจผู้เรียน
4. การวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
5. การจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ
ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย
6.
การสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง
7. ภูมิหลังของผู้เรียน
8. ความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน
9. การสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป
จากประเด็นที่ 1-9 ท่านคิดว่า ในบทบาทของครู ควรคำนึงถึงปัจจัยใดมากที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในยุคศตวรรษที่
21 มา 3 อันดับแรก และเพราะเหตุใด? จงอธิบาย (ให้ตอบโดยเรียงอันดับมากที่สุดขึ้นก่อน)
1.ความแตกต่างระหว่างผู้เรียน เป็นสิ่งแรกที่ครูต้องทำความเข้าใจ
และให้ความสำคัญมากที่สุด ครู ไม่อาจสอนปลาให้ปีนต้นไม้ และ ในขณะเดียวกัน
ก็ไม่อาจสอน ลิง ให้ว่ายน้ำได้ คนทุกคนเกิดมาจากสภาพแวดล้อม
และโตมาจากสังคมที่ต่างกัน ดังนั้น ความคิด และสติปัญญาของผู้เรียนก็ย่อมแตกต่างกันไป
5. การจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ครูไม่ควรมองข้าม
ให้ครูลองมองย้อนกลับไปว่า เมื่อครั้นครูเคยเป็นนักเรียน ชอบเรียนกับครูแบบไหน
และไม่ชอบแบบไหน พยายามจัดทำกิจกรรมให้น่าเรียน น่าสนุก เด็กก็อยากเรียนวิชานั้นๆ
9. การสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป
การสอนในสิ่งที่ใกล้ตัวผู้เรียน เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง
เพราะผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ดีนั้นส่วนหนึ่งก็เกิดจากการสะสมประสบการณ์ในชีวิต
หากได้มีโอกาส นำเอาประสบการณ์เก่า มาบูรณาการกับความรู้ใหม่แน่นอนว่า
ต้องเกิดประโยชน์แก่ตัวผู้เรียนอย่างแน่นอน
ชื่อ-นามสกุล นางสาวนันทิกานต์ ทองโสม
รหัสนักศึกษา 593150310617
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ห้อง 3
x
x
*คำคมฝากคิด "Genius
is one percent inspiration and ninety-nine percent perspiration."
#Thomas A. Edison
“อัจฉริยะเกิดจากแรงบันดาลใจเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ และอีก 99 เปอร์เซ็นต์คือความอุตสาหะ”
- โทมัส
อัลวา เอดิสัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น