วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง : ข้อ 1-4 จงพิจารณาความหมายในแต่ละตัวเลือก A-E ต่อไปนี้ แล้วจับคู่กับคำศัพท์โดยเติมอักษรในช่องว่างที่กำหนดให้
.........D........... 1. ผังมโนทัศน์ (A
Concept Map)
|
.........E............ 2. ผังความคิด (A
Mind Map)
|
.........A........... 3. ผังใยแมงมุม (A
Spider Map)
|
.........C........... 4.
ผังก้างปลา (A Fishbone Map)
|
A. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักที่สำคัญไว้ตรงกึ่งกลางหน้ากระดาษแล้วเขียนคำอธิบายหรือบอกลักษณะของความคิดรองลงไปไว้ในลักษณะของใยแมงมุม
B. เป็นการนำเสนอมโนทัศน์โดยการเขียนเป็นตารางเพื่อเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือสองเรื่องขึ้นไปในประเด็นที่กำหนด
C. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักไว้ตรงกลาง
และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ใหญ่ละย่อยด้วยเส้นเชื่อมโยง
D. เป็นผังที่แสดงสาเหตุของปัญหาซึ่งมีความซับซ้อน
ช่วยให้เห็นถึงสาเหตุหลักและสาเหตุย่อยอย่างชัดเจน E. เป็นการแสดงความสัมพันธ์ของสาระหรือความคิดต่างๆ ในภาพรวม โดยใช้เส้น คำ
สี เครื่องหมาย ภาพและรูปทรงต่างๆ
แสดงความหมายหรือความเชื่อมโยงของสาระหรือความคิดนั้นๆ
คำชี้แจง : ข้อ 5 จงพิจารณาตารางต่อไปนี้แล้วตอบคำถามโดยทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
“เรื่องของนก”
|
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง
“เรื่องของนก” |
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง
“เรื่องของนก” |
จะหาความรู้เพิ่มเติม
โดยวิธีใด |
- นก เป็นสัตว์มีปีกที่ปรากฏตัวเป็นเวลา ยามเช้าออกหาอาหาร
พอพลบค่ำก็โบยบินกลับรัง
- นกเป็นศัพท์ในแวดวงเพศทางเลือกชอบใช้ - ฯลฯ |
- คำว่า “นก” มีความหมายว่าอะไร
- มีความหมายอื่นหรือไม่
- เพศอื่นๆ ชอบใช้คำนี้หรือไม่
|
- นก เป็นคำกิริยา แปลว่า แห้ว ผู้ชายหลุดมือ
- ความหมายอื่นคือ ใช้เมื่อขั้นตอนการสนทนาคบหาดูใจ
แต่ในที่สุดก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เป้าหมายตกใจหายไป
- ผู้หญิงสามารถใช้คำนี้ได้
|
- งานวิจัยทางภาษาที่พูดถึง เพศวิถี (Sexuality)
- อินเตอร์เน็ต
- หนังสือ
- บุคคลที่เป็นเพศทางเลือก
- ฯลฯ
|
5. จากตารางดังกล่าว
เป็นการจัดการเรียนรู้ตามวิธีสอนแบบใดก. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-PLUS
ค. การจัดการเรียนรู้แบบ KWDL
ง. การจัดการเรียนรู้แบบ KWHL
จ. การจัดการเรียนรู้แบบ KWLH คำชี้แจง : ข้อ 6 จงตอบคำถามต่อไปนี้
6.
หลักการพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก็คือการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน
โดยครูผู้สอนหรือผู้จัดการเรียนรู้
พยายามหารูปแบบวิธีการที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่จะให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาและเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
คำชี้แจง : ข้อ 7-10
ให้นักศึกษาอ่านคำถามต่อไปนี้ และทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
7. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยเก่า
ก. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
ข. ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (PARTICIPATION) อย่างตื่นตัว
(ACTIVE)
ค.
เน้นย้ำประสบการณ์ใหม่เพียงเล็กน้อย
ง.
มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านจิตพิสัยเท่าเทียมกัน
จ. ข้อ ค และ ข้อ ง
8.
ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยใหม่
ก. เคร่งครัดกับมาตรฐานทางวิชาการมาก
ข. มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ
ค.
มุ่งเน้นการแข่งขันทางความรู้ความจำมากกว่าทักษะ
ง. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
จ. ข้อ ข และ ข้อ ง
9. ข้อใด ไม่ใช่
ตัวบ่งชี้ที่บอกถึงลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในขอบข่ายการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. การเรียนรู้อย่างมีความสุข
ข.
การเรียนรู้จากการได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง
ค.
การเรียนรู้จากการปฏิบัติเชิงความจำ (RECOGNITION PRACTICE)
ง.
การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จ. การเรียนรู้แบบองค์รวมหรือบูรณาการ
คำชี้แจง : ข้อ 10
อ่านข้อความข้างต้นและตอบคำถามต่อไปนี้
มีนักวิชาการกล่าวไว้ว่า “การศึกษา คือ
การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆ ด้านพร้อมกัน
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาผู้เรียนหลายๆ ด้าน
เช่น คุณลักษณะด้านความรู้ ความคิด ด้านการปฏิบัติ
และด้านอารมณ์ความรู้สึกจะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน”
10. จากข้อความข้างต้น
ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับข้อความดังกล่าว จงให้เหตุผลประกอบ
เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาต้องพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ในทุกๆด้าน
ดังนั้นการเรียนการสอนที่พัฒนาหลายด้านพร้อมกันเป็นผลดีต่อนักเรียน
ชื่อ-นามสกุล นางสาวนันทิกานต์
ทองโสม
รหัสนักศึกษา 593150310617
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ห้อง 3
*คำคมฝากคิด "BOOKS ARE THE QUIETEST AND
MOST CONSTANT OF FRIENDS;
THEY ARE THE MOST ACCESSIBLE AND WISEST OF COUNSELLORS,
AND THE MOST PATIENT OF TEACHERS."
#CHARLES WILLIAM ELIOT
"หนังสือเป็นเพื่อนที่เงียบและมั่นคงมากที่สุด
เป็นที่ปรึกษาที่เข้าถึงได้ง่ายและรอบรู้ที่สุด
และเป็นครูที่อดทนที่สุด"
ชาร์ล วิลเลียม อีเลียต (CHARLES WILLIAM ELIOT)
อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น