วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีพัฒนาการ

สรุปทฤษฎีพัฒนาการ

1. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเพียเจต์

1.1. ขั้นที่ 1 การใช้ประสาทสัมผัส (แรกเกิด - 2 ปี)
1.2. ขั้นที่ 2 เตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2 -7) ปี
1.3. ขั้นที่ 3 คิดอย่างมีเหตุผลและเป็นรูปธรรม (7 - 11 ปี)
1.4. ขั้นที่ 4 คิดอย่างมีเหตุผลและเป็นนามธรรม (12 ปีขึ้นไป)

2. ทฤษฎีพัฒนาการความต้องการทางเพศของฟรอยด์

2.1. 1. ขั้นปาก (แรกเกิด - 1 ปี)
2.2. 2. ขั้นทวารหนัก (1 - 2 ปี)
2.3. 3. ขั้นอวัยวะเพศ (3 - 5 ปี)
2.4. 4. ขั้นพักหรือสงบ (6 - 12 ปี)
2.5. 5. ขั้นสนใจเพศตรงข้าม (12 ปีขึ้นไป)

3. ทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมของอีริคสัน

3.1. ขั้นที่ 1 ไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจ (แรกเกิด - 1 ปี)
3.2. ขั้นที่ 2 เป็นตัวเอง/ไม่เป็นตัวเอง (2 -3 ปี)
3.3. ขั้นที่ 3 ความคิดริเริ่ม/ความรู้สึกผิด (3-5 ปี)
3.4. ขั้นที่ 4 ขยันหมั่นเพียร/มีปมด้อย (ุ6 - 11 ปี)
3.5. ขั้นที่ 5 รู้จักตนเอง/ไม่รู้จักตนเอง (12 - 18 ปี)
3.6. ขั้นที่ 6 คุ้นเคย/อ้างว้าง (วัยผู้ใหญ่ตอนต้น)
3.7. ขั้นที่ 7 ความเป็นพ่อแม่/ความหยุดนิ่ง (วัยผู้ใหญ่ตอนกลาง)
3.8. ขั้นที่ 8 มั่นคงทางใจ/ท้อแท้สิ้นหวัง (วัยชรา)

4. ทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมของแอดเลอร์

4.1. ความสนใจในสังคม
4.2. การเข้าร่วมสังคม
4.3. ความรู้สึกมีปมด้อย
4.4. วิถีชีวิต(วิถีสังคม)
4.5. เป้าหมายในชีวิต

5. ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคห์ลเบิร์ก

5.1. ระยะที่ 1 ก่อนเกณฑ์ทางสังคม
5.1.1. 1. ลงโทษและเชื่อฟัง (0 -7 ปี)
5.1.2. 2. แสวงหารางวัล (7 – 10 ปี)
5.2. ระยะที่ 2 ตามเกณฑ์ทางสังคม
5.2.1. 3. ทำตามความคิดเห็นของสังคม (10 -13 ปี)
5.2.2. 4. ทำตามกฎของสังคม (13 -16 ปี)
5.3. ระยะที่ 3. เหนือกฎเกณฑ์ทางสังคม
5.3.1. 5. ทำตามสัญญา (16 ปี ขึ้นไป)
5.3.2. 6. ขั้นอุดมคติสากล (วัยผู้ใหญ่ขึ้นไป)

6. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของบรูเนอร์

6.1. 1. ขั้นกาารกระทำ
6.2. 2. ขั้นจิตนาการ
6.3. 3. ขั้นสัญลักษณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามท้ายบทที่ 1 - 7

คำถามท้ายบทที่ 1 1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอนมีความ...