สรุปทฤษฎีพัฒนาการ
1. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเพียเจต์
1.1. ขั้นที่ 1 การใช้ประสาทสัมผัส (แรกเกิด - 2 ปี)
1.2. ขั้นที่ 2 เตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2 -7) ปี
1.3. ขั้นที่ 3 คิดอย่างมีเหตุผลและเป็นรูปธรรม (7
- 11 ปี)
1.4. ขั้นที่ 4 คิดอย่างมีเหตุผลและเป็นนามธรรม (12
ปีขึ้นไป)
2. ทฤษฎีพัฒนาการความต้องการทางเพศของฟรอยด์
2.1.
1. ขั้นปาก (แรกเกิด - 1 ปี)
2.2.
2. ขั้นทวารหนัก (1 - 2 ปี)
2.3.
3. ขั้นอวัยวะเพศ (3 - 5 ปี)
2.4.
4. ขั้นพักหรือสงบ (6 - 12 ปี)
2.5.
5. ขั้นสนใจเพศตรงข้าม (12 ปีขึ้นไป)
3. ทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมของอีริคสัน
3.1. ขั้นที่ 1 ไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจ (แรกเกิด - 1
ปี)
3.2. ขั้นที่ 2 เป็นตัวเอง/ไม่เป็นตัวเอง (2 -3 ปี)
3.3. ขั้นที่ 3 ความคิดริเริ่ม/ความรู้สึกผิด (3-5
ปี)
3.4. ขั้นที่ 4 ขยันหมั่นเพียร/มีปมด้อย (ุ6 - 11 ปี)
3.5. ขั้นที่ 5 รู้จักตนเอง/ไม่รู้จักตนเอง (12 -
18 ปี)
3.6. ขั้นที่ 6 คุ้นเคย/อ้างว้าง (วัยผู้ใหญ่ตอนต้น)
3.7. ขั้นที่ 7 ความเป็นพ่อแม่/ความหยุดนิ่ง
(วัยผู้ใหญ่ตอนกลาง)
3.8. ขั้นที่ 8 มั่นคงทางใจ/ท้อแท้สิ้นหวัง (วัยชรา)
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมของแอดเลอร์
4.1. ความสนใจในสังคม
4.2. การเข้าร่วมสังคม
4.3. ความรู้สึกมีปมด้อย
4.4. วิถีชีวิต(วิถีสังคม)
4.5. เป้าหมายในชีวิต
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคห์ลเบิร์ก
5.1. ระยะที่ 1 ก่อนเกณฑ์ทางสังคม
5.1.1.
1. ลงโทษและเชื่อฟัง (0 -7 ปี)
5.1.2.
2. แสวงหารางวัล (7 – 10 ปี)
5.2. ระยะที่ 2 ตามเกณฑ์ทางสังคม
5.2.1.
3. ทำตามความคิดเห็นของสังคม (10 -13 ปี)
5.2.2.
4. ทำตามกฎของสังคม (13 -16 ปี)
5.3. ระยะที่ 3. เหนือกฎเกณฑ์ทางสังคม
5.3.1.
5. ทำตามสัญญา (16 ปี ขึ้นไป)
5.3.2.
6. ขั้นอุดมคติสากล (วัยผู้ใหญ่ขึ้นไป)
6. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของบรูเนอร์
6.1.
1. ขั้นกาารกระทำ
6.2.
2. ขั้นจิตนาการ
6.3.
3. ขั้นสัญลักษณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น