การออกแบบโดยทั่วไป หมายถึงการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน
เฉพาะเจาะจง เป็นกระบวนการที่ด าเนินการก่อนการพัฒนาหรือการสร้างบางสิ่งบางอย่าง
การออกแบบการเรียนการสอนแตกต่างจากการวางแผนการเรียนการสอนโดยทั่วไปตรงที่การออกแบบการเรียนการสอน
มุ่งแก้ปัญหาที่ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
การออกแบบการเรียนการสอนคือ การวางแผนในการจัดองค์ประกอบของการเรียนการสอน
ให้มีความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบโดยอาศัยความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเรียนรู้ที่ยึดถือเพื่อใช้เป็น แนวทางในการจัดเนื้อหา
สื่อวัสดุ กิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่ต้องการอย่าง
มีประสิทธิผล กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเป็นการดำเนินการที่น าวิธีเชิงระบบ (system
approach) มาใช้ในการวางแผน
หลักการของการออกแบบการเรียนการสอน
คือ
1) มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ช่วยเหลือกระบวนการเรียนรู้มากกว่ากระบวนการสอน
2) ค านึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
3) ประยุกต์หลักการเรียนการสอนมาใช้ในการออกแบบ
4) ใช้วิธีการและสื่อที่หลากหลาย
5) มีการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
6) มีการประเมินทั้งกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล ผู้เรียน
7) องค์ประกอบการเรียนการสอนทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
การออกแบบการเรียนการสอนอาศัยรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดขั้นตอน และกระบวนการท างานอย่างเป็นระบบมาใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน รูปแบบการออกแบบการเรียน การสอนที่นิยม ได้แก่ รูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนแบบสามัญ รูปแบบแอดดี (ADDIE) และ รูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนของดิคและแครี ในต าราฉบับนี้ได้น ารูปแบบการออกแบบการเรียน การสอนแบบสามัญและรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนของดิคและแครีมาผสมผสานกัน เป็นกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์การเรียนการสอน
ขั้นที่ 2 การออกแบบการเรียนการสอน
ขั้นที่ 3 การประเมินการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น