วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ประมวลรายวิชา

ประมวลรายวิชา

ชื่อรายวิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
หมวดวิชาเฉพาะ
รหัสวิชา 30400307
หน่วยกิต 3(3-0-6)
ภาคเรียนที่ 2/2560
ระดับวิชา ปริญญาตรี
ประเภทวิชา กลุ่มวิชาชีพครู

อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตาจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพาณิช

1. คำอธิบายรายวิชา

ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑ สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีการกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวมการพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการจัดการเรียนรู้ การจัดทำแผนการเรียนรู้ระดับต่างๆ

2. วัตถุประสงค์

1) ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
2) เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆรูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดี วิชาที่เรียนและวิชาชีพครูโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4) เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้และการเลือกเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้การจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เนื้อหาวิชากับเวลาที่กำหนดให้เรียน 


สัปดาห์ที่
หัวข้อรายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
ชื่อผู้สอน
 
แนะนำรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาการจัดการเรียนการสอน
บรรยาย
อภิปราย
ผศ.ดร.พิจิตรา
บทที่๑ แนวคิดการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
๓-๔
บทที่๒ วิธีการสอนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
๕-๖
บทที่๓ รูปแบบการเรียนการสอน
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
บทที่ ๔ กลยุทธ์การเรียนการสอน
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
สอบกลางภาค


ผศ.ดร.พิจิตรา
๙-๑o
บทที่๕ การจัดเรียนรู้ตามแนวทางการปฎิรูปการศึกษา
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
๑๑-๑๒
บทที่๖การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
๑๓-๑๕
บทที่๗การวางแผนเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้
บรรยาย
อภิปราย
เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ดร.พิจิตรา
๑๖
สอบปลายภาค
๔๘

ผศ.ดร.พิจิตรา

4. กิจกรรมการเรียนการสอน

1) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและตำราเกี่ยวกับวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้
2) บรรยายและสรุปการเรียนรู้
3) อภิปราย วิเคราะห์ วิจารณ์และซักถาม
4) ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น
5) ปฎิบัติกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล
6) ทดสอบปลายภาคเรียน

5.สื่อการเรียนการสอน

1) เอกสารประกอบการสอน ตำรา สิ่งพิมพ์ต่างๆ
2) วิดีทัศน์เกี่ยวกับการสอนและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3) กิจกรรมกลุ่ม คำถามท้ายบท
4) สื่อสไตล์ power point
5) เอกสารการประกอบการศึกษาค้นคว้า6) วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้
6.เอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้า

1) วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้

7. การเตรียมด้านวัดผล

1) สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน 
  •   1.1 การเข้าร่วมและความสนใจในการเข้าร่วมโดยสม่ำเสมอ 
  •   1.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น 
  •   1.3 การทำงานกลุ่ม 
  •   1.4 การร่วมแสดงกิจกรรม
 2)  การตรวจผลงาน

8.เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล

1) การวัดผล
2) คะแนนรวมระหว่างภาค ร้อยละ๗o
2.1 ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น ร้อยละ๑o
2.2 ประเมินกิจกรรมเทคนิคออกแบบการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ๑o
2.3 การประเมินผลจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ๒o
2.4 ความสนใจและเข้าชั้นเรียน ร้อยละ๑o
2.5 คะแนนสอบกลางภาคเรียน ร้อยละ๒o
3) คะแนนสอบปลายภาค ร้อยละ๓o
4) ขาดเรียนครบกำหนด๔ครั้งไม่มีสิทธฺ์สอบและปรัปผลเรียนเป็นF ในรายวิชานี้ 

9. เกณฑ์การประเมินผล

ค่าคะแนนที่ได้(ร้อยละ) ค่าระดับผลการเรียน
o-oo A
๗๕-๗๙ B+
o-๗๔ B
๖๕-๖๙ C+
o-๖๔ C
๕๕-๕๙ D+
o-๕๔ D
o-๔๙ Fไม่ส่งงาน/ขาดสอบ I
 

10. ติดต่อกับอาจารย์ผู้สอนได้ในเวลาที่มหาวิทยาลัยเปิดทำการ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพาณิช E-mail jeab1107@hotmail.com
ชั้น3ห้องสาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามท้ายบทที่ 1 - 7

คำถามท้ายบทที่ 1 1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอนมีความ...